15 CÁCH SỬ DỤNG VÀ CHẾ BIẾN HẠT CHIA NGON NHẤT

Ngày:25/08/2017 lúc 14:45PM

Hạt chia có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng biết nên sử dụng và chế biến hạt chia như thế nào?

Tonyfood sẽ giới thiệu đến các bạn 15 cách sử dụng và chế biến hạt chia Mỹ ngon nhất nhé.

Bằng việc sử dụng hạt chia trong nấu ăn, bạn có thể đảm bảo cho gia đình bạn nhận được các acid béo omega-3 cần thiết có giá trị. Với tất cả các vitamin và khoáng chất mà hạt chia mang đến thì nó đúng là một "siêu thực phẩm" tiềm năng trong cuộc sống chúng ta.

Có nhiều cách để sử dụng hạt chia, có thể trộn với yaourt, sữa, salad, sinh tố hoặc các loại nước trái cây. Cho khoảng 10g (1 thìa súp) hạt chia vào nước hoặc nước trái cây, dùng muỗng khuấy để tránh hạt chia bị vón cục. Đợi khoảng 10 phút rồi uống. Lúc này chia đã nở có gel quanh hạt giống như hạt é. Hạt chia có thể ăn được với cháo hoặc ăn trực tiếp (uống nhiều nước).

Đối với người giảm cân, nên dùng hạt chia trước bữa ăn để tạo cảm giác no. Với các vận động viên, sử dụng 10-25g mỗi ngày giúp phục hồi và tăng cường sinh lực. Trẻ em cũng có thể sử dụng hạt chia bằng cách trộn 1 muỗng hạt chia chung với yaourt hoặc sinh tố, sữa... để giúp bé tăng cường thể lực, sức đề kháng, kích thích não bộ phát triển.

Những món ăn, thức uống ngon và bổ dưỡng với hạt chia

1. Hạt chia nước

- Cách dễ dàng và nhanh nhất là cho 1 muỗng hạt chia vào 1 ly nước và khuấy đều và ngâm 2 đến 3 phút. Sau khi khuấy, chia hấp thu nước và mềm ra, lúc này bạn có thể uống. Làm tương tự với bấy kỳ loại nước trái cây đóng sẵn hoặc nước trái cây ép.
- Dùng 1 cái phễu để trên miệng chai, cho hạt chia vào, vặn nắp lắc đều. Bạn có thể uống chai nước chia này khi ở ngoài trời, đi làm hoặc đi học.



2. Trái cây hạt chia

- Cho hạt chia vào trong nước trái cây bơ, hoặc cà rốt... sau đó làm lạnh trong vòng 20 phút ( các bạn có thể sử dụng đá lạnh để dùng ngay) trong tủ lạnh năng mát. Sau 20 phút bạn có thể thưởng thức nhé. Ngon tuyệt vời.



3. Sinh tố trộn hạt chia

- Các bạn có thể mua sinh tố bất kỳ, hoặc tự làm cho mình 1 ly sinh tố theo sở thích của mình. Sau khi có một ly sinh tố ngon, bạn hãy cho 1-2 muỗng cà phê hạt chia vào ( tùy theo sở thích mà cho nhiều hay ít). Trộn đều với đá xay thế lad xong sinh tố trộn hạt chia nhé.



4. Cà phê hạt chia

Hãy đổi vị cà phê sáng bằng cách pha thêm vào tách cà phê thường ngày của bạn bằng 1 muỗng hạt chia. Một cảm giác lạ miệng, nhưng không mất chất cà phê nhé.

5. Yaourt- nước quả hạt chia

- 80ml nước ép hoa quả (táo, lựu, xoài, cam, mơ...) + 1 muỗng súp hạt chia => chờ 15 phút để hạt chia nở.
- Sau đó trộn đều nước gel hạt chia này với một hũ yaourt trắng, đảm bảo sẽ rất ngon. Đây cũng là một món ngon miệng và bổ dưỡng cho các bé.
- Cũng có thể làm gel hạt chia để sẵn trong tủ lạnh, mỗi lần xúc 2 muỗng trộn vào kem, yaourt, váng sữa... rất là ngon mà không phải chờ đợi gì.



6. Hỗn hợp nước chanh hạt chia

- Chuẩn bị: 1 chén nước nhỏ, hạt chia, 1 trái chanh, đường.
- Cho 1 muỗng canh hạt chia vào chén nước.
- Dùng muỗng khuấy nhẹ nhàng để các hạt không dính lại với nhau. Để yên trong vòng 10 phút. Thêm 2 muỗng cà phê nước chanh tươi và 2 thìa cà phê đường, trộn đều và dùng.
- Có thể chuẩn bị ly nước chanh đường rồi cho hỗn hợp chia gel vào uống.



7. Bánh hạt chia

- Khi các bạn làm bánh đậu xanh hoặc bánh đậu đen,... hãy thêm vào cái bánh của bạn một ít hạt chia. Hãy thử xem, sau một thời gian. Sức khỏe của bạn sẽ thay đổi đáng kể nhé.



8. Thịt bò nướng hạt chia

- Chuẩn bị: nguyên liệu món thịt nướng cho khẩu phần ăn của bạn ( tùy vào số lượng khách tham gia mà thịt bò sẽ khác nhau). - Ướp thêm vào món thịt nướng của bạn một ít hạt chia vào. Hãy thưởng thức một món ăn đầy dưỡng chất.

9. Trứng chiên hạt chia

- Trứng + chút rau hẹ hoặc bina thái nhuyễn + 2 muỗng hạt chia đánh tan đều rồi đem chiên.

10. Súp hạt chia

- cho 2-3 muỗng hạt chia vào các loại súp vừa nấu.

11. Salad hạt chia

- Trộn 2-3 muỗng hạt chia vào món salad và đảo đều.



12. Sinh tố chia gel

- Xay 1-2 muỗng canh hạt chia thành bột, sau đó cho vào máy xay sinh tố ( cứ mỗi canh chia xay bạn cho một cốc nước), bật máy xay sinh tố với tốc độ chậm. Sau đó trút cặn bột chia ra rồi xay tiếp từ 4-10 giây và lúc này bạn có thể cắt chuối, dâu, trái cây, các loại hạt, sữa và nước trái cây cho vào tùy theo ý thích của bạn. Để từ 5-10 phút rồi thưởng thức đồ uống.
- Bạn có thể choa chia đã xay vào tủ lạnh và sử dụng tối đa trong 2 tuần.

13. Hạt chia có thể ăn với cháo, bánh..

- Hạt chia được sử dụng để làm thành dạng gel là một hình thức thay thế tốt cho dầu và chất béo trong thức ăn hằng ngày. Loại gel này cũng có thể cho vào thạch, thực phẩm nướng và nước sốt.
Hoặc chỉ đơn giản là rắc hạt chia lên món salad, thực phẩm cho trẻ em, ngũ cốc, kem, sữa chua, bánh ngột, bánh mì hoặc bất kỳ loại thực phẩm nào khác.

14. Món canh hạt chia

- Bạn có thể thêm chia vào món canh của bạn.
- Sau khi bạn nấu xong, dù nóng hay nguội bạn vẫn có thể rắc hạt chia lên và khuấy đều.
- Hãy để gia đình bạn thưởng thức món canh giàu dinh dưỡng từ hạt chia.

15. Chia yogurt - hạt chia và sữa chua



Bạn có thể dùng món này cho bữa sáng rất tốt.
- chuẩn bị 1 lỹ sữa chua, 1 muỗng hạt chia, mật ong.
- Rắc 1 muỗng hạt chia lên sữa chua, cho thêm
một muỗng cà phê mật ong. Dùng muỗng quậy hỗn hợp này lên cho đều và thưởng thức.

Hạt chia có lợi cho nhiều đối tượng: người già, người có bệnh lý tiểu đường hoặc tim mạch, phụ nữ có thai và cho con bú, trẻ em, người lao động nặng về thể lực và trí lực..
Cũng có thể trộn hạt chia vào thức ăn của bé, nếu bé không quan ăn thô thì có xay hạt chia hoặc mua sẵn bột chia.


anh Toản