CÁC LOẠI HẠT MẸ BẦU NÊN ĂN ĐỂ CON THÔNG MINH

Ngày:22/08/2017 lúc 13:23PM

Những loại hạt này không những tốt cho bà bầu mà còn cung cấp chất dinh dưỡng giàu axit béo thiết yếu, vitamin B, protein và khoáng chất giúp thai nhi hình thành và phát triển toàn diện, đặc biệt là trí não của thai nhi. Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng Thế Giới khuyên phụ nữ mang thai nên ăn các loại hạt thường xuyên hơn để giữ cân nặng vừa phải mà vẫn nạp đủ chất bởi không nạp quá nhiều calo. 

1.Bà bầu ăn hạt chia để con thông minh

Hàm lượng dinh dưỡng của hạt chia rất phong phú. Cụ thể trong 100g hạt chia chứa 19,3g Omega-3, cao cấp 8 lần so với cá hồi, lượng Omega-3 của hạt chia rất cao so với những thực phẩm giàu Omega-3 khác. Do hàm lượng Omega-3 cung cấp gần bằng nhu cầu Omega-3 con người cần hấp thụ hằng ngày nên rất tốt cho việc tái tạo hê thống tế bào thần kinh cũng như trí não.

Ngoài ra, hàm lượng Folate (hay còn gọi là Axit Folic) có trong 100g hạt chia chứa 83,33mcg, cao gấp 2,3 lần so với rau diếp. Folate đặc biệt quan trọng với bà bầu vì bà bầu luôn cần lượng Folate nhiều gấp 1,5 lần so với bình thường để bổ sung hồng cầu và phòng ngừa khiếm khuyết ống thần kinh của thai nhi và giúp thai nhi khỏe mạnh, thông minh hơn.

Cả 2 chất Omega-3 và Folate đều là dưỡng chất thiết yếu và đặc biệt quan trọng ảnh hưởng đến sự hình thành, phát triển não bộ và hệ thần kinh của thai nhi cũng như trẻ nhỏ. Rất hiếm có loại thực phẩm cùng lúc có hàm lượng cao của cả hai vi chất quan trọng này.

Ngoài 2 vi chất trên thì hạt chia còn cung cấp một số dưỡng chất khác có hàm lượng khá phong phú: chất xơ, canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, vitamin... Những dưỡng chất này đều cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi.
Ngoài ra còn có tác dụng lợi sữa giúp bà mẹ sau khi sanh có đủ lượng sữa cung cấp cho trẻ nhỏ.

2.Công dụng hạt óc chó với bà bầu

Công dụng và hàm lượng dinh dưỡng của quả óc chó với bà bầu không kém gì so với hạt chia. Theo tài liệu chuẩn quốc tế thì trong 100g nhân quả óc chó có chứa 642 calo, 6,7g chất xơ, 15,2g chất đạm và 65,2g chất béo.

Ngoài ra, nhân quả óc chó có thể giúp bà bầu bổ sung vitamin E, omega-3, các loại axit hữu cơ và phốt pho. Đặc biệt loại axit hữu cơ có trong quả óc chó có tác dụng rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển đại não của thai nhi và trẻ nhỏ.
1kg nhân quả óc chó = 5kg trứng = 9kg sữa bò = 4kg thịt bò.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra,axit béo omega-3 có trong quả óc chó giúp duy trì chất béo cấu trúc, loại chất chiếm 60% chất cần thiết cho não bộ. Loại chất béo cấu trúc này giúp bộ não điều khiển đúng hành vi, tăng cường trí nhớ và nhận thức.

Vì vậy phụ nữ mang thai ăn quả óc chó không những giúp tránh trầm cảm mà em bé còn được bổ sung chất tốt cho não bộ, giúp bé thông minh hơn từ trong bụng mẹ.

 3. Quả mắc ca giúp bé thông minh hơn trong bụng mẹ

Quả mắc ca có xuất xứ từ Australia, là loại hạt ngon nhất trong các loại hạt. Nhân quả mắc ca rất thơm, khi vừa đưa vào miệng bạn đã cảm nhân được độ giòn tan mịn trên đầu lưỡi. Nếu không tự kiềm chế thì bạn sẽ bị mùi vị hấp dẫn của mắc ca "mê hoặc" và bạn ăn hết 1kg mắc ca lúc nào không hay.

Quả mắc ca không những có mùi vị thơm ngon số một mà còn có hàm lượng dinh dưỡng vô cùng phong phú. Nhân của quả mắc ca có hàm lượng dầu tới 78%, cao hơn hẳn đậu phộng (44,8%), hạt điều (47%)... trong dầu của mắc ca có trên 87% là axit béo không no tốt cho cơ thể.

Hàm lượng protein trong nhân có tới 9,2%, gồm 20 loại axit amin trong đó có 8 loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người. Hạt mắc-ca có hàm lượng dinh dưỡng cao, bao gồm chất béo, đường, protein, muối khoáng, vitamin B6, vitamin B1, canxi, sắt, phốt-pho… đều là những chất có lợi cho bà bầu và trẻ em, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào với hàm lượng calo cao gấp đôi so với các loại hạt khác. Vì vậy hạt mắc ca rất thích hợp để bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu và thai nhi, đặc biệt là có hiệu quả trong việc cung cấp chất dinh dưỡng cho các tế bào não.

Phụ nữ mang thai nên ăn loại quả này sẽ giúp cho khẩu phần ăn của mình thêm phong phú và góp phần tích lũy năng lượng cho thai nhi. Mặt khác, quả mắc ca còn là loại quả cung cấp nhiều dầu và đạm giúp cải thiện được chứng chán ăn ở bà mẹ mang thai.

 4.Bà bầu ăn hạt hạnh nhân tốt cho mẹ và bé

Trong các loại hạt bà bầu nên ăn để con thông minh hơn thì không thê kể thiếu hạt hạnh nhân được. Trong hạt hạnh nhân chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sự phát triển não bộ và kích thích trí năng.. Thành phần chính của hạt hạnh nhân bao gồm folate, axit folic và omega 3, canxi, magiê,…

Hạt hạnh nhân chứa phenylalanine giúp trí nhớ của bé được tốt hơn, bé thông minh hơn từ trong bụng mẹ nhờ hàm lượng omega-3 có trong hạnh nhân. Folate và axit folic có trong hạnh nhân rất cần thiết cho các bà mẹ mang thai và là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho thai nhi. Bà bầu bổ sung hạt hạnh nhân trong bữa ăn có công dụng phòng tránh dị tật ống thần kinh cho bé khoảng 50-70%.

Ngoài ra chất này còn tái tạo hồng cầu, chống thiếu máu cho bà mẹ mang thai, giúp mẹ bầu giảm stress trong suốt quá trình thai kỳ. Ngoài ra, hạt hạnh nhân còn giàu magie giúp giảm nguy cơ sinh non và giúp hệ thống thần kinh của thai nhi phát triển hoàn hảo.

Bà bầu ăn hạt hạnh nhân không những tốt cho thai nhi mà còn phòng ngừa được chứng bí tiểu tiện thường gặp trong suốt thời gian mang thai.

anh Toản